วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บลจ.ทองคำ

ปัจจุบันทองคำ คงไม่ใช่แค่สินทรัพย์ที่ผู้คนซื้อสะสมเพื่อเป็นมรดกตกทอดกันอย่างเดียวอีกต่อไป ทองคำได้กลายมาเป็นเครื่องมือในการลงทุนเพื่อเก็งกำไร ที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นตามแนวโน้มราคาทองคำ โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทองคำได้พุ่งไปแตะจุดสูงสุด ท่ามกลางความกังวลในวิกฤตหนี้ยุโรปและการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ทองคำจึงมีสเน่ห์ มีจังหวะมีรอบขึ้นลง เปิดช่องให้สามารถเก็งกำไรได้อย่างดี สอดรับความต้องการเข้ามาเก็งกำไรของประชาชนในทองคำ ความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น เมื่อมีข่าวการเปลี่ยนโฉมร้านทองให้กลายเป็น โบรกเกอร์หรือ สาขา ของ บลจ.ทองคำ ถ้าทำได้สำเร็จในอนาคต ก็ยิ่งทำให้กระตุ้นบรรยากาศการลงทุนในทองคำให้คึกคักมากไปอีก




ผมนำข่าวนี้จาก กรุงเทพธุรกิจมาฝาก เพราะเป็นความน่าสนใจและเป็นอีกก้าวหนึ่งของตลาดการลงทุนทองคำในบ้านเรา 

ตลาดทองถึงจุดเปลี่ยน! ตู้แดงผนึกตั้งบลจ.ทองคำ "ชุมพล"มองการแข่งขันไม่ต่าง "โชห่วย" สู้ยักษ์ค้าปลีกข้ามชาติ ดึงลูกหลานร้านทองเป็นตัวแทนขาย


"เราต้องรวมตัวกันต่อสู้ ตลาดทองในขณะนี้เริ่มเปลี่ยน ภาวะการแข่งขันสูง ไม่ต่างจากธุรกิจโชห่วย ที่ต้องต่อสู้กับค้าปลีกรายใหญ่ บิ๊กซี โลตัส"ชุมพล พิทยานนท์ ประธานบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน ทองคำแเอสเซท ให้ความเห็น
บลจ.ทองคำเกิดขึ้นจากการรวมตัวของบรรดาร้านทองต่างจังหวัดและกลุ่มผู้ค้าปลีกทอง 10 ราย  ประกอบด้วย ได้แก่ 1) ห้างทองมาลัยทอง 2) ห้างทองแม่ทองคำเยาวราช 3) ห้างทองเพชรรัชนี 4) ห้างทองเยาวราชทองคำ 5) ห้างทองสุวรรณหงส์ 6) ห้างทองจองกาญจนา 7) ห้างทองแม่กิมล้วน 8) ห้างทองแก้วมณี 9) ห้างทองเยาวราชมังกรคู่ และ 10) ห้างทองมังกรเยาวราช
โดยบรรดาร้านทองภูธรได้เข้าซื้อกิจการ บลจ.พรีมาเวสท์ ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น "บลจ.ทองคำ แอสเซท" เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 54 ที่ผ่านมา
ต้องยอมรับว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา การลงทุนใน"ทองคำ"เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก ราคาทองที่ถีบตัวสูง ทำให้"ทองคำ"ที่เดิมถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย กลับกลายมาเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุน หรือสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไร
เห็นได้จากในช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง จากความกังวลปัญหาเศรษฐกิจโลก ไล่มาตั้งแต่วิกฤติซัพไพร์ม เมื่อปี 2554 ทองคำกลายเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย นักลงทุน ธนาคารกลางทั่วโลกลงทุนในทองคำต่อเนื่อง ทำให้ราคาทะยาน จนมาถึงวิกฤติหนี้ยุโรป ซึ่งทำให้ราคาทองคำขึ้นไปทดสอบนิวไฮที่ 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์ ในเดือนก.ย.54 ทองแท่งในประเทศทะลุบาทละ 27,000 บาท ก่อนที่จะร่วงลงมาบริเวณ 1,500 ดอลลาร์/ออนซ์
แต่...ก็มีการมองว่าแนวโน้มราคาทองคำน่าจะอยู่ในช่วงขาขึ้น เพราะวิกฤติหนี้ยุโรป น่าจะลากยาว แน่นอนว่าทองคำยังคงเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ประเภทอื่น เพราะแน่นอนว่าในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ดอกเบี้ยยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ และ "เงินเฟ้อ" มีแนวโน้มปรับตัวสูง ตามราคาน้ำมัน
ชุมพล มองว่า การรวมตัวของบรรดาค้าปลีกทองคำ เพื่อต่อสู้ในตลาดทองคำ ถือเป็นจุดเริ่มต้น และจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของบรรดาร้านทองตู้แดง เพราะต้องยอมรับว่าพฤติกรรมการลงทุนทองคำของคนเปลี่ยนไป มีการเก็งไรทองคำมากขึ้น ขณะเดียวกันราคาทองคำก็ปรับตัวสูงเช่นกัน
นอกเหนือจากต้องสู้กับร้านทองเยาวราช ในกรุงเทพฯแล้ว พวกเขายังต่อสู้กับบรรดาบริษัทจัดการลงทุน (บลจ.) ที่เข้ามาทำตลาดลงทุนทองผ่านกองทุน โดยปัจจุบัน มี 13 บลจ. ทำตลาดกองทุนทองคำประมาณ 18 กองทุน มูลค่าการลงทุนกว่า 2.4 หมื่นล้านบาท
นั่นหมายความว่า...ส่วนแบ่งตลาดหรือมาร์เก็ตแชร์ ที่มีอยู่น้อยอยู่แล้ว และเริ่มลดน้อยถอยลงตามพฤติกรรมการลงทุนที่เปลี่ยน... เปลี่ยนจากซื้อทองรูปพรรณ เพื่อสวมใส่เป็นเครื่องประดับ ปรับเปลี่ยนมาเป็นซื้อทองคำแท่งเพื่อการลงทุน ซื้อหน่วยลงทุนทองคำเพื่อลงทุนระยะยาว หรือแม้แต่ การเก็งกำไรทองคำผ่านตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้า
แล้วอนาคต...ตู้แดงภูธรจะเป็นอย่างไร...นี่ละคือ ที่มาของการรวมตัวของ บรรดาร้านทองภูธร ที่ออกมาต่อสู้ในเวทีการแข่งขันธุรกิจจัดการกองทุนรวม ซึ่งต้องอาศัยความไว้วางใจจากนักลงทุน
---
หลังการจัดตั้ง บลจ.ทองคำ "ชุมพล" คาดหวังว่า บรรดาลูกหลานร้านทองคำ ที่เป็นวัยรุ่นจะให้ความสนใจมาเป็นตัวแทนขายอิสระ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ก็มีการตระเวนไปยังหัวเมืองใหญ่ๆ เพื่อทำความคุ้นเคยกับบรรดาเถ้าแก่ร้านทอง ให้เข้าใจถึงสภาพตลาด และพฤติกรรมการลงทุนที่เปลี่ยนไป และคาดหวังว่าจะถึงเอาบรรดาลูกหลานร้านทองเข้ามาเป็นตัวแทนขาย
เพราะต้องยอมรับว่าธุรกิจร้านทอง การขายหน่วยลงทุนผ่านร้านทอง ต้องอาศัยความเชื่อมั่น และถือเป็นทางออกในการประกอบอาชีพ ค้าทอง ของบรรดาร้านทองตู้แดง ที่ในอนาคต เราอาจได้เห็นการซื้อหน่วยลงทุนทอง แทนการซื้อทองรูปพรรณ หรือทองคำแท่ง
"เราคาดหวังว่าภายใน 3 ปี เราน่าจะถึงจุดคุ้มทุน และเชื่อมั่นว่า ด้วยความชำนาญของกลุ่มผู้ถือหุ้นที่มีความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในด้านการลงทุนในทองคำ และต้องการให้ประชาชนมีโอกาสออมทองผ่านกองทุนรวม รวมถึงเปิดโอกาสให้ร้านค้าปลีกทองคำทั่วประเทศสามารถจะมีที่ยืนในธุรกิจค้าทองต่อไปในอนาคตได้"
---
มองไปข้างหน้า นอกเหนือจากการลุกขึ้นสู้ในธุรกิจค้าทอง การเพิ่มโอกาสในการเป็นตัวแทนขายอิสระ ให้บรรดาลูกหลานร้านทองบลจ.ทองคำ ยังคาดหวังว่า จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการออม หรือเจาะตลาดลูกค้า สาวฉันทนา กลุ่มคนที่มีรายได้น้อยที่ต้องการมีทอง แต่ด้วยสนนราคาที่แพงในขณะนี้ บาทละ 2.4 หมื่นบาท บลจ.ทองคำจะเข้ามาเติมเต็มในจุดนี้ได้ ผ่านไอพีอิสระ ที่จะเข้าไปไดเร็คเซลถึงโรงงาน พร้อมอำนวยความสะดวกในการเข้าไปขายหน่วยลงทุน ให้กับพนักงานโรงงานที่ออมผ่านบลจ.ทองคำ จะเป็นรายวีค หรือรายเดือน ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวก...
ปัจจุบัน บลจ.ทองคำ มีช่องทางการจัดจำหน่าย 3 ช่องทาง ทั้งผ่าน บริษัท ตัวแทนจำหน่าย และตัวแทนขายอิสระ
---
กฤษณา วิเศษสินธุ์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทองคำ แอสเซท กล่าวว่า บริษัทกำลังจะเสนอขาย "กองทุนเปิดทีซี ทองคำแท่ง (TC-GB)" ระหว่างวันที่ 18 - 30 พ.ค. 55 นี้ โดยกองทุนมีนโยบายจะลงทุนในทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ ไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองทุน ซึ่งถือเป็นกองทุนรวมกองที่ 2 ของบริษัท แต่จะเป็นกองแรกของอุตสาหกรรมที่มีการลงทุนในทองคำแท่งโดยตรง และนักลงทุนสามารถมั่นใจได้ เพราะทองคำที่ลงทุนจะผ่านการตรวจสอบน้ำหนักและค่าความบริสุทธิ์จากสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT) ซึ่งเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมผู้ค้าทองคำในประเทศไทย
โดยราคาทองคำจะอ้างอิงจากราคาทองคำแท่ง London Gold A.M. Fixing ก่อนที่จะปรับให้เป็นราคาทอง 96.5% ของไทย ซึ่งหน่วยลงทุนของกองทุน TC-GB นักลงทุนจะเข้าใจได้ง่าย ถ้าทองคำบาทละ 23,000 บาท ราคาหน่วยก็จะประมาณ 2.3 บาท ดังนั้นถ้านักลงทุนได้ลงทุน 10,000 หน่วย ก็จะเหมือนลงทุนในทองคำหนัก 1 บาทพอดี
ผู้ที่สนใจสามารถซื้อลงทุนครั้งแรกเพียง 5,000 บาท และซื้อขั้นต่ำครั้งต่อไปเพียง 100 บาท เท่านั้น ซึ่งน่าจะตอบโจทย์นักลงทุนที่ต้องการจะออมทองจริงๆ เพราะใช้เงินลงทุนที่น้อยกว่ามากและหน่วยลงทุนนี้ก็ไปลงทุนในทองคำแท่ง 96.5% จริงๆ นอกจากนี้ยังรวมถึงนักลงทุนที่อยากจะกระจายการลงทุนบางส่วนมาในทองคำ ตลอดจนร้านค้าทองก็สามารถที่จะลงทุนในกองทุน TC-GB เพื่อเป็นสต็อกทองคำของตัวเองบางส่วนได้ด้วยเช่นกัน

อ้างอิงข่าวจาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น