วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

การกำหนดราคาทองของไทย

ก่อนจะลงทุนในทองคำโดยเฉพาะทองคำที่ซื้อขายในประเทศ การเข้าใจกลไกการกำหนดราคาเป็นสิ่งที่จำเป็น วันนี้ผมขอเขียนถึงกระบวนการกำหนด ราคาทองคำของไทยมีสมาคมทองคำเป็นผู้ดูแล โดยใช้คณะกรรมการจาก 5 ห้างทองได้แก่ 1.ห้างทองจินฮั้วเฮง, 2.ห้างทองฮั่วเซ่งเฮง, 3.ห้างทองเลี่ยงเส็งเฮงพาณิชย์,4.ห้างทองหลูชั้งฮวด 5.ห้างทองแต้จิบฮุย ออกเสียงโหวต 3 ใน 5 ถือเป็นเอกฉันฑ์ ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม ตามความผันผวนโดยพิจารณาตามปัจจัยหลัก 4 ปัจจัยดังต่อไปนี้



1. ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ (Gold spot)
เป็นราคาทองคำที่ซื้อขายกันในตลาดโลก ซึ่งเป็นราคาอิเล็กทรอนิคที่มีการเทรดกันในตลาดทองคำ ตามความต้องการซื้อขาย (BID ASK) ทองคำในตลาดโลก โดยราคาของ Gold Spot เป็นราคาต้งต้นที่สามารถอ้างอิงทิศทางราคาทองคำในปัจจุบันได้

2 อัตราค่า Premium
อัตราค่าใช้จ่าย ค่าใช้จ่ายสำหรับการนำเข้า ส่งออก ขนส่ง ค่าประกันภัย อัตราดอกเบี้ย และค่าดำเนินต่างๆ ทองคำจาก ผู้ขายทองคำในตลาดโลก กรณีที่มีความต้องการทองคำในประเทศมากจนทองคำไม่เพียงพอ ทำให้ต้องเกิดการนำเข้าทองคำจากตลาดโลก กลับกันถ้าทองคำในประเทศมีมากจากการขายของประชาชน ผู้จำหน่ายทองก็จำเป็นต้องลดการสำรองทองคำด้วยการขายให้ตลาดต่างประเทศ ค่า อัตราค่า Premium จะถูกคิดจากผู้ขายต้นทางโดยรวมมากับ Gold Spot

อัตราค่า Premium ไม่มีตัวเลขที่ตายตัว บางครั้งมีการขึ้นลงอย่างผันผวน ตามความต้องการซื้อขายทองคำในตลาดโลก เช่นกรณีที่มีความต้องการทองคำมา อัตราค่า Premium ก็มีการปรับขึ้นในกรณีที่ซับไพน์ของทองคำลดลง เป็นต้น

3. อัตราแลกเปลี่ยน
การนำเข้าหรือส่งออกทองคำ จำเป็นต้องดำเนินการกับผู้ซื้อขายในตลาดต่างประเทศที่ใช้สกุลเงินเป็น ดอลล่าห์สหรัฐ ดังนั้นอัตราแลกเปลี่ยนจึงเข้ามามีบทบาทในส่วนของการกำหนดราคาทองคำในประเทศ กรณีที่อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลล่าห์ อ่อนค่าลง แนวโน้มราคาทองคำในประเทศก็มีโอกาสปรับสูงขึ้นในกรณีที่ต้องนำเข้าทองคำจากตลาดต่างประเทศ 

4. ความต้องการซื้อขายในประเทศ
ขึ้นกับความต้องการซื้อขายทองคำในประเทศ โดยทองคำในปัจจุบันมีทั้งการซื้อเพื่อสะสม ซื้อเพื่อใช้ในการลงทุน ความต้องการซื้อขายตรงนี้จะมากำหนดราคาทองคำในประเทศ ยิ่งมีควมต้องการซื้อมาก ราคาทองคำก็จะเพิ่มมากขึ้น โดยบทบาทของความต้องการซื้อขาย จะขึ้นอยู่กับทั้งผู้ซื้อรายย่อย ผู้นำเข้าหรือส่งออกทองคำ ร้านค้าส่งทองคำ ร้านค้าปลีกทองคำ หรือผู้ลงทุนทองคำรายใหญ่ เป็นต้น

ปัจจัยทั้ง 4 ประการสมาคมนำมาพิจารณาและทำการกำหนดราคาทองคำประจำวัน เพื่อใช้ในการซื้อขาย เพื่อให้ราคาสะท้อนภาพความเป็นจริง และเป็นไปตามกลไก การตลาดมากที่สุด

อ้างอิงจาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น