วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

ประวัติของทองคำ


จะลงทุนในทองคำ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจภาพรวมของทองคำเสียก่อน วันนี้ของนำประวัติทองคำมาฝากเพื่อนๆ โดยประวัติทองคำนั้นมีมานาน เริ่มตั้งแต่ ทองคำถูกค้นพบโดยคนผิวขาว เมื่อปี คศ.1848 ในบริเวณไร่ของคุณ John Sutter ที่รัฐCalifornia สหรัฐอเมริกา ผู้คนจานวนมากจากทุกสารทิศนับ10,000 นับ100,000คน แม้กระทั่ง ชาวจีนที่อพยพมาจากAsia ก็พากันหลั่งไหลไปยังฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของทวีปอเมริกา_เหนือ เมืองเล็กๆ อย่าง ‘ San Fransico ’ ก็ได้พัฒนากลายเป็นเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาก...





  (1) จุดเริ่มต้นที่ทำให้ ‘ ทองคำ ’ มีบทบาทต่อสกุลเงิน เริ่มเมื่อปี คศ.1,900 โดยสภาคองเกรส แห่งสหรัฐฯ ตัดสินใจที่จะหนุนค่าเงินดอลลาร์ด้วยทองคำ จึงตั้งมาตรฐานทองคำ หรือที่เรียกว่า Gold Standard ขึ้นมา โดยกำหนดให้ราคาแลกเปลี่ยนทองคำเป็นค่าคงที่ อยู่ที่ $20.67 ต่อทองคำหนัก 1ออนซ์

  (2) ต่อมาหลังจากเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในช่วงปี 1930s (The Great Depression) ประธานาธิบดีสหรัฐ ในขณะนั้นคือ Franklin D. Roosevelt ได้พยายาม แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดยปรับเปลี่ยนราคาแลกเปลี่ยนทองคำเป็น $25.56/oz. ใน ปี 1,933 & ปรับเพิ่มขึ้นอีกเป็น $34.95/oz. ใน ปี 1,934 จนไปหยุดที่ $35/oz. พร้อมทั้ง ห้ามไม่ให้มีการส่งออกทองคำจากสหรัฐอเมริกา & ห้ามปชช.ทั่วไป ถือครองทองคำด้วย ความต้องการในทองคาจึงลดลงไปมาก โดยเฉพาะในช่วงระหว่างที่เกิดสงครามโลกครั้งที่2 นับจากนั้น ราคาทองคำไม่ได้เปลี่ยนแปลงอีกเลยจนถึง ปี 1,970

  (3) แต่การที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ขาดดุลการค้าต่อเนื่อง & ต้องพิมพ์ธนบัตรออกมาเรื่อยๆ ทำให้สถานะ ความมั่นคงทางการเงินของสหรัฐฯ ตกต่ำลงไปมาก โดยในยุค 1,960s ฝรั่งเศสถึงกับไม่รับเงินดอลลาร์เป็น... เงินทุนสารองเพิ่ม แต่เลือกเป็นทองคำแทน& สหรัฐฯ เอง ก็ไม่มีทองคำเพียงพอที่จะรองรับหนี้ต่างประเทศ

  (4) ในที่สุด ประธานาธิบดี Richard M. Nixon ก็ประกาศในปี 1,971 ว่า จะไม่รับแลกเงินดอลลาร์กับทองคำอีกต่อไป ยิ่งกระตุ้นให้ความต้องการทองคำเพิ่มมากขึ้นไปอีก ดังนั้น ณ. เวลานั้น ทองคำจึงถือว่ามีราคาถูกมากๆ ที่ราคาคงที่ $35/oz. & ในที่สุด สหรัฐอเมริกาก็ต้องยกเลิกมาตรฐานทองคำ Gold Standard ยอมปล่อยให้ราคาทองคำ... ลอยตัว ทำให้ราคาทองคำพุ่งไปถึง$120/oz.

  (5) ปีถัดมา ก็ยอมให้คนอเมริกันถือครองทองคำได้ ยิ่งทำให้ราคาทองคำพุ่งไปถึง $200/oz. ทำให้มีการขายทองคำจากทั่วโลกให้สหรัฐฯ จนทองคาราคาร่วงลงไปเหลือ $100/oz. ซึ่งคนที่เจ็บตัวก็คือชาวสหรัฐฯ ที่กว่าจะมีสิทธิครอบครองทองคำได้เหมือนชาวบ้านอื่นเขาในขณะนั้น ก็ถือว่า ช้า... ไปเสียแล้ว

  (6) ช่วงปลายยุค 1,970s ถึงต้น 1,980s ที่อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ สูงมากเป็นประวัติการณ์ ทำให้ราคาทองคำสูงขึ้นอย่างมหาศาลไปสูงสุดที่ $850 ในเดือน มค. คศ.1,980 เพราะทองคำจะปรับราคาไปตามแนวโน้มของ... เงินเฟ้อ ราคานี้จูงใจมาก เหมืองทองคำทั้งหลายจึงเร่งขุดทองกันยกใหญ่

  (7) ภายหลังต่อมาอัตราเงินเฟ้อสูงๆ ก็... คลี่คลาย ลงไป ทำให้ราคาทองคำปรับตัวเข้าสู่ขาลง ลง & โลง ตลอดเวลา 20ปี

  (8) หลังจากนั้น จนถึงช่วงต้นปี 2,000  หลังจาก การล่มสลายของตลาด Dot Com (หุ้นHi_Technolgy) ในปี 2,000 & เกิดเหตุการณ์ 9/11 งบประมาณจำนวนมากของสหรัฐฯ กลับถูกใช้จ่ายไปในเรื่องการทหาร & อาวุธยุทโธปกรณ์ ทำให้สหรัฐฯ ขาดดุล เพิ่มขึ้นๆ ทุกที & ต้องพิมพ์เงินดอลลาร์ออกมาใช้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มี... ทองคำ มารองรับ ซึ่งต่างจากประเทศอื่นๆ ค่าเงินดอลลาร์จึงอ่อนตัวลง & ขาดความน่าเชื่อถือลงไป ทุกทีๆ

  (9) ต่างจากประเทศจีน ที่มีความสงบ & มีเศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว & เริ่มอนุญาตให้... คนจีน ถือครองทองคำได้ ราคาทองคำจึงเป็นขาขึ้น... ไม่หยุด จากประมาณ $250/oz. ไปแตะ $1,000/oz. ในปลายปี 2,007

  (10) ในปัจจุบันนี้ สิ่งสาคัญ & กำลังมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คือ การมองบทบาทของทองคำเป็นสินทรัพย์เพื่อ... การลงทุน (Gold Investment) ทั้งในฐานะเป็นสกุลเงิน ที่มาทดแทนการถือสกุลเงินหลักที่กำลัง... ด้อยค่าลงเรื่อยๆ หรือ การมองบทบาทของทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงจาก... เงินเฟ้อ เป็นต้น ทำให้มีการจัดตั้ง ‘กองทุน ETF’ เพื่อมาลงทุนในทองคำแท่งจานวนมากใน ปี 2,009

  (11) กองทุน ETF เหล่านี้ ถูกจัดตั้งขึ้นมารองรับความต้องการลงทุนในทองคำของผู้ลงทุน โดยมีข้อดีเพิ่มคือ ผู้ลงทุนไม่ต้องเก็บรักษาทองคำ เอง จึงทำให้เพิ่มความต้องการทองคำมาเป็นสินทรัพย์การลงทุนเพิ่มขึ้นอีกมาก ทั้งนี้ กองทุน ETF ที่ใหญ่ที่สุดคือ SPDR มีขนาดมูลค่าสุทธิมากกว่า 43,000ล้านดอลลาร์

  (12) จะเห็นได้ว่า การลงทุนในทองคำจึงมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นทุกที & เป็นทางเลือกในการกระจายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงของ... Portfolio ของแต่ละคน คือ ไม่ไปกระจุกตัวการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทใด ประเภทหนึ่งมากเกินควร
     เพราะราคาขึ้น,ลง ของทองคำ มักไม่ได้เคลื่อนไหวตามราคา... ขึ้น,ลงของสินทรัพย์เสี่ยงประเภทอื่นๆ เช่น หุ้น & ยังปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ ซึ่งต่างจากพันธบัตร / เงินฝาก / ตราสารหนี้ การลงทุนในทองคำจึงมีแนวโน้มที่จะให้ผลตอบแทนที่ดีได้ในระยะยาวววว... แม้ว่าอาจจะผันผวนในช่วงสั้น

** 3ช่วง_นโยบายการเงิน ของไทย
  3.1 ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 - มิ.ย 2540
      Pegged Exchange Rate , ช่วงแรกใช้วิธีผูกค่าเงินไว้กับทองคำ ก่อนที่จะเปลี่ยนไปผูกค่าเงินบาทกับเงินสกุลอื่น & เปลี่ยนไปใช้ระบบผูก... ค่าเงินบาท
  3.2 กค. 2540 - พค. 43  Monetary Targeting = การกำหนดเป้าหมายทางการเงิน
      หลังจากที่ไทยเปลี่ยนแปลงระบบอัตราแลกเปลี่ยน มาเป็นระบบอัตราแลกเปลี่ยน... ลอยตัว เมื่อวันที่ 2 กค. 40 อิงกับกรอบการจัดทำโปรแกรมกับ IMF & ให้ได้ภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจ~ระดับราคาตามที่กำหนดไว้Ultimate Objectives 

  3.3 23 พค. 43 - ปัจจุบัน Inflation Targeting = การกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ
       ธปท.ได้พิจารณาปัจจัยต่างๆในระบบการเงิน ทั้งปัจจุบัน & อนาคตแล้วเห็นว่า การใช้ปริมาณเงินเป็นเป้าฯ จะมีประสิทธิผลน้อยกว่า การใช้เงินเฟ้อเป็นเป้าฯ เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณเงิน VS การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเป็นต้นมาไม่มี... เสถียรภาพ
         ดังนั้น เมื่อไทยออกจากโปรแกรม IMF , ธปท. เห็นว่า กรอบ Inflation Targeting น่าจะเหมาะสมในการสร้างความน่าเชื่อถือของ ธ.กลาง & นโยบายการเงิน อีกครั้ง


อ้างอิงจาก
http://www.thaimutualfundnews.com/popup.php?id=82&type=article


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น